### **1. Di Sản Khoa Học**
Bà mẹ của phóng xạ nổi tiếng với tìm ra nguyên tố polonium, trở thành người phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel và độc quyền hai giải thưởng trong hàng loạt chuyên ngành.
### **2. Tình Hình Hiện Đại**
Theo Tổ chức Giáo dục Quốc tế, chỉ 3/10 nhóm học giả trên thế giới là nữ giới. Tại Việt Nam, con số này là gần 4/10, đạt mức tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn thấp hơn nam giới trong ngành công nghệ. https://phunutrongkhoahoc.net/
### **3. Rào Cản Đối Với Phụ Nữ**
Stereotype văn hóa nổi bật trong văn hóa phổ thông, nơi nghề nghiệp STEM thường được liên kết đến nam giới. Tại giới Tây, phụ nữ chỉ chiếm một phần tư lực lượng lao động STEM.
### **4. Giải Pháp Thúc Đẩy**
Học tập STEM như **”Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ”** tại chúng ta khuyến khích giới nữ trẻ tham gia STEM thông qua lớp học kỹ thuật. Tại Mỹ, cơ sở giáo dục áp dụng **”hình minh họa cân bằng giới”** trong tài liệu học tập để điều chỉnh quan niệm từ lứa tuổi thiếu niên.
### **5. Kết Luận: Tương Lai Của Phụ Nữ**
Phụ nữ đang chiếm lĩnh trong ngành môi trường, nhưng vẫn cần xóa bỏ rào cản kỹ thuật. Để xây dựng sự cân bằng, cần:
1. **Thay đổi nhận thức** từ cấp tiểu học.
2. **Tăng cường hỗ trợ** cho nhóm nữ khoa học.
3. **Ứng dụng trí tuệ nhân tạo** để thúc đẩy tiếp cận.
*Tham khảo:*
[1][2][3] UNESCO Global Science Report | [4][5] Việt Nam National Institute of Science and Technology | [6][7] International Journal of Gender in STEM